April 27, 2024

ที่ตรวจครรภ์ขึ้น 2 ขีด! ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง? ที่นี่มีคำตอบ

การพบว่าที่ตรวจครรภ์ขึ้น 2 ขีด ถือเป็นเรื่องราวสุดมหัศจรรย์ที่สุดในชีวิตของผู้หญิงหลาย ๆ คนเลยก็ว่าได้ แน่นอนว่าจะต้องมาพร้อมกับความรู้สึกดีใจ ตื่นเต้น และสำหรับคุณแม่มือใหม่ก็คงจะมีความจับต้นชนปลายไม่ถูก ว่าต่อจากนี้จะต้องทำอย่างไร เตรียมตัวแบบไหน เพราะทุกเรื่องดูใหม่ไปหมดซะทุกอย่าง จึงเป็นเหตุผลที่เราได้ทำการรวบรวมวิธีการเตรียมตัวสำหรับคุณแม่มือใหม่ เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมตัวอย่างถูกต้อง ซึ่งจะมีวิธีการเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

เรื่องที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้ เมื่อที่ตรวจครรภ์ขึ้น 2 ขีด

ถือเป็นเรื่องสำคัญที่คุณแม่มือใหม่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด เพราะในช่วงที่ตรวจพบว่าที่ตรวจครรภ์ขึ้น 2 ขีด จะมีสิ่งใหม่ ๆ ที่คุณแม่ต้องเรียนรู้อีกมากมาย ซึ่ง 3 สิ่งหลัก ๆ ที่เราหยิบยกมาบอกต่อในวันนี้ ก็สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนดังต่อไปนี้

  1. ด้านร่างกาย ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย เช่น เจ็บหน้าอก ปวดปัสสาวะบ่อย และมีอาการแพ้ท้องร่วมด้วย
  2. ด้านอารมณ์ ในช่วงแรกที่ประจำเดือนเริ่มไม่มา อาจจะให้คุณแม่หลายคนเกิดความตื่นเต้นและเครียดปะปนกันไป บวกกับอารมณ์ในช่วงนี้จะค่อนข้างอ่อนไหวเป็นพิเศษ เนื่องจากร่างกายกำลังปรับฮอร์โมน
  3. เจ้าตัวเล็กที่อยู่ในครรภ์ แม้ว่าจะยังมองไม่เห็นเท่าไหร่นัก แต่ต้องยอมรับว่าในช่วงนี้เจ้าตัวเล็กจะมีพัฒนาการที่ค่อนข้างมาก คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีอากาศร้อนจัด งดสูบบุหรี่ งดดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากทั้งหมดทั้งมวลล้วนมีความเสี่ยงต่อเด็กในครรภ์

ที่ตรวจครรภ์ขึ้น 2 ขีด ตรวจแบบไหนได้บ้าง?

การจะตรวจพบว่าที่ตรวจครรภ์ขึ้น 2 ขีด สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยอุปกรณ์ทดสอบการตั้งครรภ์ ทั้งหมด 3 รูปแบบ ดังนี้

  • แบบแถบจุ่ม

ถือเป็นอุปกรณ์ทดสอบการตั้งครรภ์ที่ราคาถูกที่สุด ประกอบไปด้วยแผ่นทดสอบและถ้วยตวง (ต้องอ่านฉลากให้ดี เพราะบางยี่ห้อไม่มีให้) สำหรับวิธีการใช้ก็คือให้ทำการเก็บปัสสาวะลงในถ้วยตวง หลังจากนั้นให้นำแผ่นทดสอบจุ่มลงในถ้วยตวง เป็นเวลาประมาณ 3 วินาที พยายามอย่าให้ปัสสาวะเลยขีดลูกศรบนแผ่นทดสอบ และนำออกมาทิ้งไป 5 นาที เพื่อรออ่านผลการตั้งครรภ์

  • แบบปัสสาวะผ่าน

โดยส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบแท่งเท่านั้น สำหรับวิธีการใช้ก็คือถอดฝาครอบออก แล้วถือแท่งตรวจด้วยการหันหัวลูกศรชี้ลงพื้น แล้วทำการปัสสาวะผ่านบริเวณที่ต่ำกว่าลูกศรจนชุ่ม เป็นเวลา 30 วินาที จากนั้นก็รอแท่งทดสอบอ่านผลประมาณ 3-5 นาที

  • แบบหยดหรือแบบตลับ

สำหรับชุดอุปกรณ์ทดสอบการตั้งครรภ์รูปแบบนี้ จะประกอบไปด้วยหลอดหยด ตลับตรวจครรภ์ และถ้วยตวง สำหรับวิธีการใช้ก็คือให้ทำการเก็บปัสสาวะลงในถ้วยตวง เช่นเดียวกับการตรวจแบบแถบจุ่ม แต่รูปแบบนี้จะต้องใช้หลอดหยดดูดปัสสาวะ เพื่อไปหยดลงบนตลับตรวจครรภ์ ประมาณ 3 – 4 หยด และวางทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที

ซึ่งการอ่านผลของอุปกรณ์ทดสอบการตั้งครรภ์ ทั้ง 3 รูปแบบ จะมีตัวอักษรอยู่ 2 ตัวคือ ตัว C (Control Line) และตัว T (Test Line) ซึ่งสามารถอ่านค่าได้ดังนี้

  • ที่ตรวจครรภ์ขึ้น 1 ขีด คือ ขึ้นที่ขีด C เพียงขีดเดียว แสดงถึงผลลบ หรือหมายความว่าไม่มีการตั้งครรภ์ หรือตั้งครรภ์แล้วแต่ยังตรวจไม่พบ
  • ที่ตรวจครรภ์ขึ้น 2 ขีด คือ ขึ้นที่ขีด C และขีด T แสดงถึงผลบวก หรือหมายความว่ามีการตั้งครรภ์ แต่ถ้าหากขึ้นที่ขีด T แบบจาง ๆ ให้ทำการตรวจอีกครั้ง หลังจากผ่านไปแล้วประมาณ 2 – 3 วัน
  • ที่ตรวจครรภ์ไม่ขึ้นขีดใด ๆ อาจจะหมายความว่าที่ตรวจครรภ์เสีย เกิดข้อผิดพลาดในขั้นตอนการเก็บปัสสาวะ หรือหมดอายุ

ต้องยอมรับว่าการเป็นพ่อเป็นแม่คนนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะคุณจะต้องเตรียมตัวให้พร้อม ตั้งแต่ “วินาทีแรก” ที่รู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์หรือที่ตรวจครรภ์ขึ้น 2 ขีด เพื่อพร้อมรับมือกับความยุ่งยากที่จะตามมาในอนาคต โดยการดูแลตัวเองของคุณแม่มือใหม่ จะต้องอยู่ภายในการควบคุมและดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วง 2-3 เดือนแรก เนื่องจากอายุครรภ์ยังน้อยและมีความเสี่ยงที่ค่อนข้างสูง นอกจากนี้การดูแลตัวเองเป็นอย่างดี ไม่เครียดหรือวิตกกังวลจนเกินไป รวมถึงหลีกเลี่ยงจากสิ่งต้องห้ามต่าง ๆ ก็จะถือเป็นการทำให้สุขภาพร่างกายของเจ้าตัวเล็กแข็งแรงสมบูรณ์ได้เช่นกัน